สุดเศร้า “โลมาอิรวดี”ลอยตายอีกตัว-เหลือแค่ 20 ตัว ในทะเลสาบสงขลา

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป, ภาคใต้,

อ่าน : 1,078
ทะเลสาบสงขลา โลมาอิรวดีตายเพิ่มอีกตัวเหลือ20 ตัว โลมาอิรวดี
สุดเศร้า “โลมาอิรวดี”ลอยตายอีกตัว-เหลือแค่ 20 ตัว ในทะเลสาบสงขลา

สงขลา- ชาวจังหวัดสงขลาสุดเศร้า “โลมาอิรวดี”  ลอยน้ำตายเพิ่มอีก 1 ตัว เหลือ 20 ตัวสุดทายในทะเลสาบสงขลา


       เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2563 ที่บริเวณคลองส่งน้ำกาหรำ หมู่  2 ตำบลโรง อำเภอกระแสสินธุ์  จังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรกระแสสินธุ์ ร.ต.ท. สิทธิศักดิ์  นักการรอง ร้อยเวรป้องกันปราบปราม  สภ.กระแสสินธุ์ พร้อมกำลัง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลสาบสงขลา
  และนายอุทัย ยอดจันทร์ ประธานชมรมคนรักฌลมาอำเภอกระแสสินธุ์ ได้ไปร่วมตรวจสอบโลมาอิรวดีที่เสียชีวิตพยว่าเป็นลูกโลมา โดยสันนิษฐานเบื้องต้นว่า น่าจะคลอดตอนคลื่นลมแรงเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา เลยถูกคลื่นซัด พลัดหลงกับแม่มันและอาจจะอดอาหารตาย 


       ขณะที่ขาวบ้านบางคนสันนิ
ษฐานว่า โลมาตายเพราะกินขยะที่โดนน้ำพัดลงทะเลตอนน้ำท่วมเมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนสาเหตุการตายที่แท้จริงนั้นเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถยืนยันได้ ด้านหน่วยงาน”มหัศจรรย์ ลุ่มเลสาบ Songkhla” ได้ออกมาโพสต์ถึงเรื่องราวดังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า Save โลมาอิรวดี น้ำจืดนับว่าเป็นอีกครั้งที่เราได้ศูนย์สัตว์น้ำหายากอย่าง 


       นายอุทัย ยอดจันทร์ ประธานชมรมคนรั
กโลมาอำเภอกระแสสินธุ์ เปิดเผยว่า โลมาอิรวดี หรือโลมาหัวบาตร ที่อาศัยในน้ำจืดอย่างทะเลสาบสงขลาโดยคาดว่าเจ้าโลมาอิรวดี อาจจะตายไปแล้วประมาณ 7 วัน ซึ่งตอนนี้จำนวนโลมาที่เหลืออยู่ที่ประมาน 20 ตัว และพบอยู่รวมกัน 3 ฟูง พบศพโลมาที่ คลองกาหรำ ม.2 ตำบลโรง อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา เพราะสภาพเริ่มเน่าเปื่อย แต่ยังไม่สามารถระบุสาเหตุการตายได้ ต้องนำซากไปผ่าพิสูจน์อย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง ก่อนนี้เมื่อช่วงหลายเดือนก่อน เคยพบซากโลมาหลังบาตรอายุไล่เลี่ยกัน ถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นบริเวณชายหาดชุมชนเก้าเส้งแหลมสมิหลา ซึ่งอยู่ใกล้กันและน่าจะเป็นโลมาหัวบาตรที่อยู่ในฝูงเดียวกัน  อย่างไรก็ตามหากมีการพบซากโลมาในลักษณะเช่นนี้ หรือพบสัตว์ทะเลหายากเกยตื้นตาย สามารถเเจ้งเจ้าหน้าที่ กรมทรัพยากรทางทะเลเเละชายฝั่งได้ตลอดเวลา.