เกษตรกรกุ้งไม่ทน ชุมนุมเรียกร้องแก้ปัญหาราคาตก ภายใน 15 วัน

หมวดหมู่ : นครศรีธรรมราช, ทั่วไป,

อ่าน : 388
เกษตรกรชาวนากุ้ง เร่งแก้ปัญหาวิกฤตราคากุ้ง
เกษตรกรกุ้งไม่ทน ชุมนุมเรียกร้องแก้ปัญหาราคาตก ภายใน 15 วัน

นครศรีธรรมราช-เกษตรกรชาวนากุ้ง 2 จังหวัด ทั้งนครศรีธรรมราชและสงขลา รวมตัวยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล ผ่าน ผวจ.นครศรีะรรมราช ให้เร่งแก้ปัญหาราคากุ้งตกต่ำ ภายใน15วัน หากไม่เป็นผลจะยกระดับการเรียกร้องทันที โดยรวมตัวเกษตรผู้เลี้ยงกุ้งภาคใต้ออกมาเรียกร้อง เพื่อให้หน่วยงานส่วนกลางเร่งแก้ปัญหาวิกฤตราคากุ้งโดยเร็วที่สุด 


        เมื่อวันที่ 29พค.2566 เวลา 15.00น.ที่บริเวณสหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งลุ่มน้ำปากพนัง หมู่ 9 ต.ท่าพญา อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ได้มีเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งลุ่มน้ำปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช และจากชมรมผู้เลี้ยงกุ้งสงขลา-นครศรีธรรมราชจำนวนกว่า 100 คน ได้นัดมารวมตัวกันเพื่อปรึกษาหารือเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาราคากุ้งตกต่ำแต่ราคาอาหารกุ้งแพงขึ้น โดยมีนายศรัทธา ทองคำ รอง ผวจ.นครศรีธรรมราช,ตัวแทนจากประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช,ตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐหลายหน่วยงานและตัวแทนจากพรรคก้าวไกล ได้มาร่วมสังเกตุการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อรับทราบปัญหาของเกษตรกรชาวนากุ้งที่กำลังประสบอยู่ในขณะนี้


       หลังมีการปรึกษาหารือถึงแนวทางแก้ปัญหาราคากุ้งตกต่ำแล้ว กลุ่มเกษตรกรชาวกุ้งทั้งหมดได้รวมตัวถือป้ายที่เขียนใสกระสอบปุ๋ยอาหารกุ้ง มีข้อความต่างๆเพื่อสื่อเรียกร้องไปยังรัฐบาลช่วยเหลือด่วนเช่นกุ้งไทยถึงจุดจบแล้วจริงหรือ,กุ้งถูกอาหารแพง ไฟแพง อยู่ได้หรือ,รัฐช่วยชาวนากุ้งด้วยฯลฯเป็นต้น


       จากนั้นนายรักษ์ชาติ   ช่วยเกลี้ยง ประธานกก.สหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งลุมน้ำปากพนัง,นายประสงค์  จันทร์ทอง ประธานชมรมผู้เลี้ยงกุ้งสงขลา-นครศรีฯ ได้ยื่นหนังสือข้อเรียกร้องของเกษตรกรชาวนากุ้งจำนวน 4 ข้อไปยังรัฐบาลเพื่อให้ช่วยเหฃือแก้ไขปัญหาด่วน ประกอบด้วย 


       1.ให้ภาครัฐจัดทำโครงการเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งเหมือนปี2564 เพื่อชดเชยราคากุ้งโดยมีราคานำตลาดให้สูงกว่าต้นทุนการผลิต จำนวน 1พันตันต่อเดือนและหรือจนกว่าสถานการณ์จะเป็นปกติ


       2.ให้กรมชลประทานและกรมเจ้าท่าแก้ปัญหาแหล่งน้ำตื้นเขิน ลำคลองเชื่อมต่อกับทะเลมีทรายปิดลำคลองสาธารณะและให้กรมทางหลวงก่อสร้างสะพานหรือท่อขนาดใหญ่ที่ถนนพาดผ่านลำคลองสาธารณะ ตามถนนสาย4013 เชื่อมต่อระหว่างอ.ปากพนังกับ อ.หัวไทร ซึ่งเป็นเขตที่เพาะเลี้ยงกุ้งทะเล


       3.ให้กระทรวงพาณิชย์จัดหาปัจจัยการผลิตราคาถูกเช่นอาหารกุ้ง เคมีการเกษตรกรกระจายให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งโดยผ่านองค์กรเกษตร เพื่อลดต้นทันการผลิต  


       4.ให้กรมประมงหยุดอนุญาตนำเข้ากุ้งจากต่างประเทศในช่วงราคากุ้งตกต่ำ เพื่อให้ภาคส่งออกรับซื้อกุ้งจากเกษตรกร และให้คณะกก.บริหารจัดการห่วงโซ่การผลิตกุ้งทะเลและผลิตภัณฑ์ซึ่งอธิบดีกรมประมงเป็นประธาน ทบทวนประกันราคากุ้งขั้นต่ำให้สอดคล้องกับต้นทุนการผลิตกุ้งทะเลที่ปรับตัวสูงขึ้น


       พร้อมทั้งขอให้ทางภาครัฐ โดย ผวจ. นครศรีธรรมราช จะต้องประสานแก้ปัญหาให้เกษตรกรชาวนากุ้ง โดยเร่งด่วนภายใน15วัน มิเช่นนั้นทางเกษตรกรชาวนากุ้งภาคใต้จะยกระดับการเรียกร้อง เพื่อให้หน่วยงานส่วนกลางรับทราบและแก้ปัญหาดังกล่าวทันที ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อความเรียบร้อยภายในจังหวัดต่อไป ทางดานนายศรัทธา ทองคำ รอง ผวจ.นครศรีธรรมราช ได้รับหนังสือข้อเรียกร้องดังกล่าว เพื่อเสนอ ผวจ.นครศรีธรรมราช และหน่วยงานที่รับผิดชอบต่อไป.





อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :