คนแห่ชม ”โขนพระราชทาน” คืนสุดท้ายเนืองแน่น ที่นครศรีฯ

หมวดหมู่ : นครศรีธรรมราช, ทั่วไป,

อ่าน : 342
โขนพระราชทาน เรื่องรามเกียรติ์ ชุด "หนุมานชาญกำแหง"
คนแห่ชม ”โขนพระราชทาน” คืนสุดท้ายเนืองแน่น ที่นครศรีฯ

นครศรีธรรมมราช-พสกนิกรเข้าชม การแสดงโขนพระราชทาน เรื่องรามเกียรติ์ ชุด "หนุมานชาญกำแหง" โดยคณะนักแสดงจากโรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุง คืนสุดท้ายเนืองแน่น ถือเป็นสุดยอดนาฏกรรมเพื่อธำรงอัตลักษณ์วัฒนธรรมของชาติให้ยั่งยืนสืบไป และมียอดจำหน่ายสินค้าโอทอปในงานเกือบ 1 ล้านบาท


     เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 กรกฎาคม 2566 เวลา 18.30 น. นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยนางพิชานันท์ เผือกผ่อง ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดนครศรีธรรมราช นางนฤมลล้อมทอง กรรมการผู้จัดการโรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุง รองผู้ว่าราชการจังหวัด คณะผู้บริหารเทศบาลนครนครศรีธรรมราช เทศบาลเมืองปากพนัง เทศบาลเมืองทุ่งสง เทศบาลเมืองปากพูน นายอำเภอ ข้าราชการ นักเรียนนักศึกษา ภาคส่วนต่างๆ จาก 23 อำเภอ รวมทั้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้แทนจากอีก 13 จังหวัดภาคใต้ พี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดใกล้เคียงกว่าสองหมื่นคน ร่วมชมการแสดงโขนพระราชทานเป็นวันที่สอง ซึ่งจัดแสดงรอบสุดท้าย 


     ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานพระมหากรุณาให้คณะนักแสดงโขนจากโรงมหรสพหลวง ศาลาเฉลิมกรุง มาทำการแสดงที่จังหวัดนครศรีธรรมราชในครั้งนี้ นับเป็นความโชคดีของชาวจังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดใกล้เคียงที่ได้รับชมอย่างใกล้ชิด เป็นการร่วมสืบสานจารีตธำรงเอกลักษณ์แห่งความเป็นไทย "โขน" ถือเป็นสุดยอดศิลปะการแสดงชั้นสูงและได้รับการประกาศจากองค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติหรือยูเนสโก ได้ประกาศให้ขึ้นบัญชีการแสดงโขนในประเทศไทย "Khon masked dance drama in Thailand" ในรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2561 


     นายอภินันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรม ราชกล่าวว่า ในโอกาสนี้ จังหวัดนครศรีธรรมราชขอขอบคุณหน่วยงานหลักที่ให้การสนับสนุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทศบาลนครนครศรีธรรมราช เทศบาลเมืองทุ่งสง เทศบาลเมืองปากพนัง เทศบาลเมืองปากพูน และทุกหน่วยงาน ที่มีส่วนในการจัดการแสดงโขนพระราชทานในครั้งนี้บรรลุผลสำเร็จได้ด้วยดี.














อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :