จนท.ความมั่นคงซ้อมแผนเผชิญเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ที่เบตง

หมวดหมู่ : ยะลา,

อ่าน : 315
จนท.ความมั่นคงซ้อมแผนเผชิญเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ที่เบตง

ยะลา-เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ร่วมซ้อมแผนเผชิญเหตุ เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่


เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.66 เวลา 09.30 น. นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง ได้เป็นประธานเปิดการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุปฏิบัติการร่วม 3 ฝ่าย เพื่อความปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ และการบังคับใช้กฎหมาย ตามแผนรักษาความปลอดภัยเขตเมืองเศรษฐกิจ 8 เมืองหลัก อำเภอเบตง ประจำปีงบประมาณ 2567 ที่ลานวัฒนธรรมสัมพันธ์เทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา โดยมี พ.ต.อ.จีรวัฒน์ ดูดิง ผกก.สภ.เบตง พ.ต.ท.ธีรศักดิ์ โพธิ์ศรีมาผบ.ฉก.ตชด.44 หน่วยงานความมั่นคง ทั้งฝ่ายทหาร ตำรวจ กองกำลังภาคประชาชน อาสาสมัครกู้ชีพกู้ภัย และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม


พ.ต.อ.จีรวัฒน์ ดูดิง ผกก.สภ.เบตง กล่าวว่า การฝึกซ้อมแผนปฏิบัติการร่วม 3 ฝ่าย และการบังคับใช้กฎหมายตามแผนรักษาความปลอดภัยเมืองเศรษฐกิจ 8 เมืองหลัก อำเภอเบตง เป็นไปตามแผนการขับเคลื่อนนโยบายเสริมสร้างสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้  เพื่อให้หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องมีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชน หากเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงขึ้น ประกอบกับช่วงนี้อยู่ในช่วงของเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่จะมีการจัดงานเฉลิมฉลอง จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวที่ อ.เบตง เป็นจำนวนมาก  ยิ่งต้องเพิ่มความเข้มข้นในการปฏิบัติการ ทั้งการป้องกัน การเผชิญเหตุ และการช่วยเหลือ เพื่อสร้างความมั่นใจในการรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนชาวเบตงรวมถึงนักท่องเที่ยวด้วย


ด้าน พ.ต.ท.ธีรศักดิ์ โพธิ์ศรีมา ผบ.ฉก. ตชด.44 กล่าวว่า หน่วยเฉพาะกิจ ตชด.44 ซึ่งรับผิดชอบความมั่นคงในพื้นที่อำเภอเบตง ได้ร่วมกับ สภ.เบตง , สภ.ยะรม , สภ.อัยเยอร์เวง , ทหาร, ฝ่ายปกครอง และอีกหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซักซ้อมแผนรักษาความปลอดภัยเมืองเบตง ภายใต้กรอบการฝึกซ้อม 3 มิติ คือ มิติก่อนเกิดเหตุ มุ่งเน้นการรับข่าวสารแจ้งเตือน และเพิ่มความเข้มในการปฏิบัติ ตรวจสอบบุคคลและยานพาหนะของจุดตรวจ ด่านตรวจรอบเขตเมืองเบตง มิติระหว่างเกิดเหตุ เน้นการปฏิบัติตามขั้นตอน หลักยุทธวิธีของหน่วยในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง สามารถระงับเหตุหรือป้องกันการเกิดเหตุได้ และมิติหลังเกิดเหตุ สามารถติดตาม จับกุม สืบสวนสอบสวน จนทราบตัวผู้ก่อเหตุ นำมาซึ่งการบังคับใช้กฎหมายได้


การซ้อมแผนฯ ได้สมมุติเหตุการณ์ที่ 1 คนร้ายลักลอบวางระเบิดจำนวน 2 ลูก บริเวณสวนน้ำเทศบาลเมืองเบตงซึ่งเป็นลานจอดรถสำหรับประชาชนที่มาร่วมงานเทศกาลปีใหม่ ระเบิดทำงาน 1 ลูก ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 รายและเสียชีวิต 3 ราย และเกิดเพลิงไหม้ ส่วนระเบิดอีก 1 ลูกไม่ทำงาน คนร้ายหลบหนีหลังก่อเหตุ เหตุการณ์สมมุติที่ 2 คือ คนร้ายขับรถยนต์ต้องสงสัยเข้ามาในเขตตัวเมืองเบตง เจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจค้นภายในรถ พบอาวุธปืนเครื่องกระสุน และอุปกรณ์ประกอบระเบิด และพบว่าผู้ขับขี่พร้อมผู้โดยสารเป็นบุคคลตามหมายจับคดีอาญา เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย


สำหรับการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุก็เพื่อให้หน่วยกำลังและหน่วยที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการป้องกันเหตุ ระงับเหตุและติดตามจับกุม ครบทุกมิติในการปฏิบัติ ซึ่งจะนำไปสู่ความปลอดภัยแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว.