ตรังจัดงานบุญใหญ่ แห่ช้าง 9 เชือก ร่วมขบวนกฐินสามัคคี

หมวดหมู่ : ตรัง, ทั่วไป,

อ่าน : 309
ชาวนาบินหลา แห่ช้าง 9 เชือกร่วมงานทอดกฐินสามัคคี
ตรังจัดงานบุญใหญ่ แห่ช้าง 9 เชือก ร่วมขบวนกฐินสามัคคี

ตรัง- ยิ่งใหญ่! ชาวนาบินหลา อ.เมืองตรัง พร้อมใจกันแห่ช้าง 9 เชือกร่วมงานทอดกฐินสามัคคี ที่สำนักสงฆ์ทุ่งชน เชื่อได้บุญใหญ่ เพราะช้างเป็นสัตว์มงคลคู่บ้านคู่เมือง ส่วนนางรำทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่สุดคึกคัก ทำช้างอิ่มเพราะมีกล้วยอ้อยจำนวนมาก และถือเป็นงานกฐินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในปี 2566 ของ จ.ตรัง 


     เมื่อเช้าวันที่ 12 พ.ย.66 ชาวบ้านนาบินหลา อ.เมืองตรัง กว่า 2,000 คน พร้อมใจกันแห่ขบวนกฐินสามัคคี มีช้างจำนวน 9 เชือก ร่วมขบวนไปตามถนนสายนาบินหลา-ทุ่งชน ต.นาบินหลา ระยะทางประมาณ 3 กม. จากหน้าที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 ต.นาบินหลา เพื่อไปร่วมงานทอดกฐินสามัคคีที่สำนักสงฆ์ทุ่งชน ต.นาบินหลา ซึ่งปีนี้ถือว่าจัดยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา และเป็นสำนักสงฆ์แห่งแรกใน จ.ตรังที่มีการแห่ขบวนช้าง 9 เชือกในปีนี้ โดยเชื่อว่าช้างเป็นสัตว์มงคล เป็นสัตว์ใหญ่และเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองมาตั้งแต่สมัยอดีตกาล เชื่อว่าการแห่ช้างไปร่วมงานที่ไหน ที่นั่นก็จะมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง 


     สำหรับช้างทั้ง 9 เชือกมาจากอำเภอเมือง อำเภอวังวิเศษและอำเภอย่านตาขาว จ.ตรัง ซึ่งมี บริษัท ศูนย์สีเมืองตรัง จำกัด โดยคุณพิมพ์ชนก วัฒน์จิรานนท์ เป็นประธาน และมี พ.ต.ต.ศิวกรณ์ แป้นไทย สว.กก.สส. ภ.จว.ตรัง ร่วมนั่งบนหลังช้างแห่ตลอดเส้นทางจนถึงภายในวัด 


     โดยขบวนช้าง 9 เชือกเดินนำหน้าพุ่มกฐิน ตามด้วยขบวนนางรำและขบวนกลองยาว สร้างสีสัน ความสนุกสนานและความประทับใจให้กับผู้พบเห็นได้เป็นอย่างมาก โดยมีชาวบ้านร่วมรำกลองยาวตลอดเส้นทาง  ซึ่งเมื่อขบวนแห่ช้างเดินทางถึงสำนักสงฆ์ทุ่งชนแล้ว ก็ได้นำช้าง 9 เชือกแห่รอบบริเวณพิธีจำนวน 3 รอบ  ตามด้วยขบวนรำกลองยาว ก่อนจะมีชาวบ้านซื้อกล้วยอ้อยที่นำมาวางขายไปป้อนให้กับช้างแต่ละเชือก จนช้างกินไม่ทันและกินไม่หมดพร้อมถ่ายภาพเซลฟี่คู่กับช้าง ส่วนบนเวทีรำวงก็สนุกสนานคึกคักไม่แพ้กัน เพราะมีนางรำทั้งรุ่นฟันน้ำนมและรุ่นใหญ่  วาดลวดลายกันอย่างสนุกสนานจนเต็มเวที ซึ่งนอกจากจะได้ผ่อนคลายความเครียดแล้ว ยังถือว่าได้ร่วมกันทำบุญทอดกฐินประจำปีให้กับสำนักสงฆ์เล็ก ๆ ที่ยังขาดแคลนปัจจัยอีกจำนวนมากด้วย โดยปีนี้คาดว่าจะมีเงินกฐินปีนี้ไม่ต่ำกว่า 100,000 บาท


     ด้านพระชานนท์ อภิญาโณ เจ้าสำนักสงฆ์ทุ่งชน กล่าวว่า เห็นว่าช้างเป็นสัตว์ใหญ่เป็นสัตว์ของกษัตริย์ เคยพาบรรพบุรุษของเรามาจนถึงทุกวันนี้ ก็เลยนำมาเหยียบธรณีสงฆ์ทุ่งชนแห่งนี้เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ญาติโยมผู้ที่ได้มาร่วมบุญตรงนี้ ส่วนปัจจัยที่ได้ในวันนี้จะนำมาสร้างศาลาบำเพ็ญกุศลศพเพื่อให้ชาวบ้านได้มาใช้สอย ซึ่งช้างที่นำมามาจากน้ำผุด วังวิเศษและย่านตาขาว รวม 9 เชือกซึ่งกว่าจะได้มาก็ติดต่อกันยาก ถ้าพูดถึงใน จ.ตรัง ตนคิดว่าที่สำนักสงฆ์ทุ่งชนแห่งนี้แหละที่จัดงานกฐินใหญ่ที่สุดในปี 2566 นี้ของ จ.ตรัง.




















อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :