ตร.ภ.8 เข้ม ซ้อมแผนเผชิญเหตุคนร้ายใช้ปืนก่อเหตุในห้างสรรพสินค้า

หมวดหมู่ : ภูเก็ต, ทั่วไป,

อ่าน : 307
ตำรวจภูธรภาค 8 จัดฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุตอบโต้สถานการณ์ กรณีคนร้ายก่อเหตุด้วยการใช้อาวุธปืนยิง ในห้างสรรพสินค้า
ตร.ภ.8 เข้ม ซ้อมแผนเผชิญเหตุคนร้ายใช้ปืนก่อเหตุในห้างสรรพสินค้า

ภูเก็ต-ตำรวจภูธรภาค 8 เพิ่มความเข้มในการปฎิบัติงาน จัดฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุตอบโต้สถานการณ์ กรณีคนร้ายก่อเหตุด้วยการใช้อาวุธปืนยิง ในห้างสรรพสินค้า (Active Shooter Training) ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต


     เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2566 ที่บริเวณชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ภูเก็ต ฝั่งฟอเรสต้า พล.ต.ต. เสริมพันธุ์ ศิริคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตผู้แทน พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 เป็นประธานการฝึกซ้อม แผนเผชิญเหตุการตอบโต้สถานการณ์ กรณีคนร้ายก่อเหตุด้วยการใช้อาวุธปืนยิง ในห้างสรรพสินค้า (Active Shooter Training) โดยการจำลองเหตุการณ์คนร้ายเป็นชาย จำนวน 1 คน แต่งกายปกปิดใบหน้าพกพาอาวุธปืนเข้าไปในห้าง โดยไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ตรวจค้น จากนั้น ได้ก่อเหตุยิงประชาชนภายในห้าง ได้รับบาดเจ็บ และเข้าไปจับประชาชนเป็นตัวประกัน


     ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วิชิต ได้รับแจ้งเหตุ และได้ประสานกำลังพร้อมรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนดำเนินการตามกระบวนการ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดต่างๆสามารถระงับเหตุและวิสามัญคนร้ายเสียชีวิตในที่เกิดขึ้นและช่วยตัวประกันออกได้อย่างปลอดภัย พร้อมเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ฉุกเฉินเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุด EOD เข้าตรวจสอบกระเป๋าต้องสงสัยของคนร้ายไม่พบวัตถุระเบิด และตำรวจท่องเที่ยวได้เข้าเจรจาทำความเข้าใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ รับทราบถึงสถานการณ์และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดความหวาดกลัวและตื่นตระหนก ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวมีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นคนร้ายที่ก่อเหตุ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย เป็นประชาชนที่อยู่ในห้าง โดยรวมสามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างดี 


     พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การฝึกซ้อมแผนในครั้งเป็นการซ้อมแผนเผชิญเหตุประจำปี ที่ก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการมาแล้ว 1 ครั้ง ที่ท่าเรือโบ๊ทลากูน อำเภอเมืองภูเก็ต และการซ้อมครั้งนี้เป็นการเชื่อมโยงจากสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้นที่กรุงเทพเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โดยการเรียนรู้ภาคทฤษฎีจากบุคคลากรผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งถือได้ว่ากำลังของตำรวจภูธรภาค 8 และตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง มีความพร้อมในการดูแลอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงนี้ซึ่งเป็นงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก 


     สำหรับการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุการตอบโต้สถานการณ์ กรณีคนร้ายก่อเหตุด้วยการใช้อาวุธปืนยิง ในห้างสรรพสินค้า (Active Shooter Training) ในครั้งนี้โดย มี คุณวิไลพร ปิติมานะอารี ผู้อำนวยการอาวุโสกลุ่มงานปฏิบัติการสาขาเขต 8 ภูเก็ต บริษัท เซ็นทรัลพัฒนาจำกัด (มหาชน) และสื่อมวลชมร่วมสังเกตุการณ์ด้วย.