ติวเข้มเรือบริการนักท่องเที่ยวสตูล ป้องกันภัยทางทะเลช่วงปีใหม่

หมวดหมู่ : สตูล,

อ่าน : 315
ติวเข้มเรือบริการนักท่องเที่ยวสตูล ป้องกันภัยทางทะเลช่วงปีใหม่

สตูล-ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดสตูล/ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจพื้นที่ตอนใต้จังหวัดสตูล ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3  จัดประชุมชี้แจงและหารือในการควบคุมกำกับดูแลการนำเรือบริการนักท่องเที่ยว และป้องกันภัยทางทะเลในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2567


เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2566 นาวาเอกแสนย์ไท  บัวเนียม รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดสตูล/ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจพื้นที่ตอนใต้จังหวัดสตูล ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3  เป็นประธานการประชุมชี้แจงและหารือในการควบคุมกำกับดูแลการนำเรือบริการนักท่องเที่ยว  เพื่อชี้แจงข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการเดินเรือให้ผู้ประกอบการบริการนักท่องเที่ยวทางทะเลและปรึกษาหารือในการเตรียมความพร้อมป้องกันภัยทางทะเลในช่วงสถานการณ์คลื่นลมแรงและช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2567 มีหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้จัดการบริษัทผู้ประกอบการบริการนักท่องเที่ยวทางทะเลเข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน ที่ห้องประชุมโต๊ะหยงกง ศาลากลางจังหวัดสตูล


การประชุมดังกล่าว ได้มีการกำชับผู้ประกอบการบริการนักท่องเที่ยวทางทะเลให้ติดตามพยากรณ์อากาศติดตามประกาศของเจ้าท่าและปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ประจำท่าเทียบเรืออย่างเคร่งครัด ให้ผู้ขับเรือมีความพร้อมในการปฏิบัติงาน ในส่วนของภาครัฐได้มีมาตรการป้องกันในบริเวณท่าเทียบเรือปากบารา ท่าเทียบเรือตำมะลังและทางทะเล  พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจความพร้อมเรือ  เสื้อชูชีพ อุปกรณ์และความพร้อมของคนขับเรือก่อนออกเรือ มีการจัดชุดช่วยเหลือนักนักท่องเที่ยว  จัดเตรียมเครื่องมือและเจ้าหน้าที่พร้อมปฏิบัติงาน


พร้อมกันนี้ให้บูรณาการในการทำงานร่วมกันทุกหน่วยงาน  หากเกิดคลื่นลมแรง จะมีเรือตรวจการของกองทัพเรือ 2 ลำ ซึ่งเป็นเรือขนาดใหญ่พร้อมสำหรับการช่วยเหลือทางทะเล โดยในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 66 - 4มกราคม 2567  จะมีการวางกำลังทางเรือประจำจุดที่สำคัญไว้ตลอดเวลาเพื่อเตรียมการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเกิดเหตุ พร้อมกันนี้ที่ประชุมได้กำชับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานให้ปฏิบัติงานให้เป็นมิตรกับนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและสร้างความเชื่อมั่นกับนักท่องเที่ยว.