นักท่องเที่ยวแห่สัมผัสงาน “เปิดโลกเกาะยาว” ที่พังงา

หมวดหมู่ : พังงา, ท่องเที่ยว,

อ่าน : 257
ทะเลเกาะยาว เปิดโลกทะเลเกาะยาว
นักท่องเที่ยวแห่สัมผัสงาน “เปิดโลกเกาะยาว” ที่พังงา

พังงา-นักท่องเที่ยวแห่ชมงาน “เปิดโลกทะเลเกาะยาว” สัมผัสบรรยากาศท่าเรือกลางทะเล ชิมข้าวเหนียวสองดังสอดไส้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ จำนวนมาก เข้าร่วมงาน “เปิดโลกทะเลเกาะยาวจังหวัดพังงา” จัดโดย องค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา ระหว่างวันที่ 9 – 11 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ท่าเรือคลองเหีย ต.เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา ท่ามกลางบรรยากาศ ริมทะเลของท่าเรือบ้านคลองเหีย วิถีถิ่นของชาวประมง ซุ้มอาหารชวนรับประทานของชุมชนชาวเกาะยาว

นายกลวัชร ทรัพย์ส่งสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายธราธิป ทองเจิม นายกอบจ.พังงา นายพะเนตร อุทัยรังสี นายอำเภอเกาะยาว นายยงยุทธ  เอ็มยุเด็น นายกเทศมนตรีตำบลเกาะยาวใหญ่ ร่วมจัดพร้อมพิธีเปิดงาน พร้อมรับชม การแสดงบนเวทีเกี่ยวกับวิถีชุมชนชาวเกาะยาว ที่หาดูได้ยาก จุดถ่ายภาพที่บ่งบอกถึงความสวยงาม ของท้องทะเลอันดามัน

ส่วนการออกร้านจำหน่ายอาหาร ผลิตภัณฑ์ของดีของเด่นของอำเภอเกาะยาว บูธสาธิตอาหาร รวมแล้วกว่า 40 ร้านค้ารวมทั้งการสาธิการทำอาหารพื้นถิ่น เช่น ข้าวยำฉิ้งฉ้างเสริฟคู่แกงกุ้งมะพร้าวอ่อน เส้นหมี่อัญชันเสริฟคู่แก่งปูโหระพาเหนียว 2 ดัง ขนมบ้าบิ่น รวมทั้งเมนูแกงคั่วหอยลิ่น ที่เป็นเมนูเด็ดพื้นถิ่น มีความอร่อย รสชาติกลมกล่อม ซึ่งเมนูนี้เป็นเมนูเฉพาะ ที่มีในพื้นที่เกาะยาวเท่านั้น

สำหรับอาหารเลิศรส เป็นที่นิยม หารับประทานยาก ใช้วัตถุดิบมีคุณภาพ สูตรเฉพาะของชาวเกาะยาว มีหลากหลายเมนู ที่ชวนชิม รสชาดเฉพาะ สั่งซื้อเพื่อรับประทานได้ทางช่องทางการโทรศัพท์และเพจออนไลน์ได้เท่านั้นเนื่องจากเจ้าของร้านไม่มีหน้าร้าน ไม่เปิดร้านค้า นั้นคือ ข้าวเหนียวสองดังสอดไส้

น.ส.สุพัตรา พลายกวม อายุ 35 เจ้าของสูตรข้าวเหนียวสองดังสอดไส้ กล่าวว่า ข้าวดัง หรือ ดังข้าว ใช้เรียกข้าวติดก้นหม้อที่มีความสุกไหม้ในสมัยใช้หม้อและเตาฟืน เตาถ่าน ของคนใต้ ต่อมาได้คิดทำเป็นขนม ข้าวเหนียวสองดัง หรือ ข้าวเหนียวนั่งห้าง ทางตนเองได้คิดและใช้สูตรนำต่อยอดเพื่อให้ผู้บริโภคได้ชิม ข้าวเหนียวสองดังสอดไส้ มีรสชาดดี กรอบนอกนุ่มใน หอมกะทิ และยังมีไส้หลากหลายเช่น ไส้ฝอยทอง ไส้มะพร้าวอ่อน ไส้สังขยาใบเตย ไส้เผือกกวน ไส้ถั่วดำ ไส้ถั่วแดง ทำให้ความต้องการของลูกค้ามากขึ้น ปัจจุบันขายเฉพาะรับสั่งออร์เดอร์เท่านั้น เนื่องจากไม่มีแรงพอที่จะทำขายปกติ และเน้นคุณภาพ ทั้งข้าวเหนียวกะทิผสมข้าวเหนียว ไส้แต่ละชนิด เน้นวัตถุดิบในพื้นที่ รายได้ต่อวัน 100 แผ่น ไม่มีไส้ แผ่นละ 40 มีไส้แผ่นละ 50 บาทสั่งจองได้ที่เพจเฟสบุ๊คส์ “ฤดู ที่ต่างไป” หรือเบอร์โทร 081-3260183 เก็บไว้ได้ไม่เกิน 3 วัน ส่วนใหญ่เป็นงานพิธีหรือสั่งกินในครัวเรือน.




อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :