ผวจ.นครศรีฯ หนุนเปิดโครงการรถไฟสายวัฒนธรรมภาคใต้

หมวดหมู่ : นครศรีธรรมราช, ทั่วไป,

อ่าน : 309
รถไฟสายวัฒนธรรมภาคใต้
ผวจ.นครศรีฯ หนุนเปิดโครงการรถไฟสายวัฒนธรรมภาคใต้

นครศรีธรรมราช-รถไฟสายวัฒนธรรมภาคใต้ ภายใต้โครงการวิจัย การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์โดยรถไฟในเส้นทางนําร่อง : รถไฟสายวัฒนธรรมภาคใต้


     นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผวจ. นครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมการทดสอบเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์โดยรถไฟสายวัฒนธรรมภาคใต้ ภายใต้โครงการวิจัย การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์โดยรถไฟในเส้นทางนําร่อง : รถไฟสายวัฒนธรรมภาคใต้ โดยมี รศ.ดร.ทัศนา ศิริโชติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา กล่าวต้อนรับในฐานะหน่วยจัดกิจกรรม มีนางกนกพร เดชเดโช นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ดร.กณพ เกตุชาติ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช หัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้ประกอบการท่องเที่ยวจังหวัดนครศรีธรรมราช ผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา พร้อมด้วยคณะนักวิจัยของโครงการวิจัย “การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์โดยรถไฟในเส้นทางนําร่อง : รถไฟสายวัฒนธรรมภาคใต้” ซึ่งได้รับการ สนับสนุนทุนวิจัยจากหน่วยให้ทุน บพข. ในประเด็นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ 


     กิจกรรมการทดสอบเส้นทางท่องเที่ยว เชิงสร้างสรรค์โดยรถไฟในเส้นทางนําร่อง สถานีรถไฟนครศรีธรรมราช-ทุ่งสง-กันตัง กําหนดจัดขึ้นใน ระหว่างวันที่ 28-29 ตุลาคม 2566 การดําเนินโครงการวิจัยดังกล่าวมีวัตถุประสงค์สําคัญ คือ การพัฒนา และออกแบบเส้นทางรวมถึงกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์โดยรถไฟ เพื่อให้เกิดการกระจายการ ท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงกับเส้นทางรถไฟไปสู่แหล่งท่องเที่ยวและชุมชนในพื้นที่ โดยมุ่งหวังให้เกิดการสร้างมูลค่า ทางเศรษฐกิจในเชิงสร้างสรรค์บนฐานทุนทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่าในพื้นที่ภาคใต้ โดยการขับเคลื่อนงานครั้งนี้ มุ่งเน้นเชื่อมโยงการทํางานร่วมกับทุกภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนท้องถิ่น


     ผวจ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า กิจกรรมการทดสอบ เส้นทางท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์โดยรถไฟในเส้นทางนําร่อง นครศรีธรรมราช-ทุ่งสง-กันตัง” ในวันนี้ โดยจังหวัดนครศรีธรรมราช นับได้ว่าเป็นจังหวัดที่สําคัญของภาคใต้ ซึ่งมีทรัพยากรด้านการ ท่องเที่ยวที่โดดเด่นและหลากหลาย ทั้งทรัพยากรทางธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิต ของผู้คนที่สะท้อนความเป็นอัตลักษณ์ของภาคใต้ซึ่งมีมนต์เสน่ห์ที่น่าหลงใหล ดึงดูดใจให้นักท่องเที่ยว ได้มาเยือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินทางมาท่องเที่ยวโดยรถไฟ ซึ่งจังหวัดนครศรีธรรมราชมีสถานีรถไฟ ที่สําคัญๆ อยู่หลายจุด เช่น สถานีชุมทางทุ่งสง สถานีรถไฟวัดธาตุน้อย สถานีรถไฟนครศรีธรรมราช เป็น ต้น 


     การเดินทางโดยรถไฟมายังพื้นที่นครศรีธรรมราชจะสามารถเชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยวที่สําคัญ ในพื้นที่ได้อย่างมากมาย รวมไปถึงยังสามารถเชื่อมโยงไปสู่จังหวัดอื่นๆ เช่น จังหวัดตรัง จังหวัดพัทลุง และจังหวัดสงขลาเป็นต้น โดยการเดินทางท่องเที่ยวโดยรถไฟเป็นสิ่งที่น่าใจและจะสามารถส่งเสริมให้ เกิดการกระจายตัวของเศรษฐกิจลงสฟู่แหล่งท่องเที่ยวและชุมชนท้องถิ่นได้อย่างเป็นรูปธรรม และการจัดกิจกรรมภายใต้โครงการวิจัย “การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์โดยรถไฟใน เส้นทาง นําร่อง : รถไฟสายวัฒนธรรมภาคใต้” ในครั้งนี้ จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนการ พัฒนาการท่องเที่ยวให้กับพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดใกล้เคียงต่อไป


     หลังพิธีเปิด ผวจ.นครศรีธรรมราช และหัวหน้าส่วนราชการ เดินขึ้นรถไฟ ร่วมถ่ายรูปกับผู้ที่เดินทางโดยรถไฟการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ในกิจกรรมการทดสอบเส้นทางท่องเที่ยว เชิงสร้างสรรค์โดยรถไฟในเส้นทางนําร่อง สถานีรถไฟนครศรีธรรมราช-ทุ่งสง-กันตัง โดยในการเดินทาง รถไฟจะแวะพักรับฟังบรรยายสรุปประวัติเส้นทางรถไฟ ณ สถานีรถไฟทุ่งสง แล้วออกเดินทางต่อไปยังสถานีกันตัง พักชมสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดตรัง  1 คืนและเดินทางกลับจังหวัดนครศรีธรรมราช.






อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :