ผวจ.สงขลา นำพสกนิกรชาวสงขลา น้อมรำลึก “วันจักรี”

หมวดหมู่ : สงขลา,

อ่าน : 204
วันจักรี พิธีวางพานพุ่มดอกไม้
ผวจ.สงขลา นำพสกนิกรชาวสงขลา น้อมรำลึก “วันจักรี”

สงขลา-ผวจ.สงขลานำข้าราชการและทุกภาคส่วนร่วมพิธีวางพานพุ่มดอกไม้ ถวายราชสักการะ เนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ หรือวันจักรี ประจำปี 2567

เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2567 เวลา 08.00 น. นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีวางพานพุ่มดอกไม้ถวายราชสักการะ เนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ ประจำปี 2567 ที่หอประชุมจังหวัดสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา โดยมีนายอำนวย พิณสุวรรณรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายเศวต เพชรนุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายอภิชาติ สาราบรรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยข้าราชการพลเรือน ตุลาการ อัยการ ทหาร ตำรวจ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย รับศีล ถวายพานพุ่มดอกไม้เครื่องราชสักการะ จุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย หน้าพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช จากนั้น กล่าวถวายอาศิรวาทราชสดุดี โดยมีพระราชวรเวที เจ้าคณะจังหวัดสงขลาประธานฝ่ายสงฆ์ นำพระสงฆ์เจริญชัยมงคล จบแล้วประธานและแขกผู้มีเกียรติถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระสงฆ์ จำนวน 10 รูป

สำหรับวันจักรี ปวงชาวใจต่างน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และ วันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ หรือวันจักรี เป็นวันที่ระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และมหาจักรีบรมราชวงศ์ ซึ่งตรงกับวันที่ 6 เมษายน ของทุกปี เป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกหาราช เสด็จปราบดาภิเษกขึ้นครองราชย์สมบัติเป็นพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี และทรงสถาปนากรุงเทพมหานคร เป็นเมืองหลวงของประเทศไทย

พระเจ้าแผ่นดินในสมัยรัตนโกสินทร์ ได้สืบสันตติวงศ์ต่อเนื่องกันมาในราชวงศ์เดียวกันจนถึงปัจจุบัน มี 10 รัชกาล รวมระยะเวลาแล้วกว่า 240 ปี และพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ทุกพระองค์ทรงตั้ง “พระราชปณิธาน” ในอันที่จะทรงทำนุบำรุงประเทศชาติและประชาชนให้ร่มเย็นเป็นสุข ทรงตั้งพระราชหฤทัยในการบำเพ็ญพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่ เพื่อพสกนิกรทุกหมู่เหล่าเสมอหน้า เป็นพระราชจรรยาที่สืบเนื่องมาทุกยุคทุกสมัย.



อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :