พัทลุงยิ้มรับ “จำปาดะทองเลี้ยว”-“ทุเรียนทองลุงศักดิ์” ขายดีตลาดต้องการ

หมวดหมู่ : พัทลุง, ทั่วไป,

อ่าน : 705
เทศบาลบ้านนา อ.ศรีนครินทร์ จำปาดะพันธุ์ทองเลี้ยว ทุเรียนพันธุ์ทองลุงศักดิ์
พัทลุงยิ้มรับ “จำปาดะทองเลี้ยว”-“ทุเรียนทองลุงศักดิ์” ขายดีตลาดต้องการ

พัทลุง-เทศบาลบ้านนา  อ.ศรีนครินทร์ เดินหน้าขยายพื้นที่ปลูก “จำปาดะพันธุ์ทองเลี้ยว” และ”ทุเรียนพันธุ์ทองลุงศักดิ์” รสชาดดี เพื่อสร้างเสริมรายได้แก่เกษตรกร และแก้ปัญหาราคาไม้ผลตกต่ำ สร้างราคาดีคนต้องการมากทั้งในและต่างประเทศ


     นายเนติกรณ์  ชูเจริญ  นายกเทศมนตรีตำบลบ้านนา  อ.ศรีนครินทร์  จ.พัทลุง  เปิดเผยว่า  พื้นที่  ต.บ้านนา  อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง  เป็นพื้นที่ที่มีภูมิศาสตร์ที่ดี  สภาพพื้นที่เป็นป่าเขาที่มีความอุดมสมบูรณ์และจะมีฝนตกตลอดทั้งปี  แต่ที่ผ่านมาในช่วงฤดูไม้ผลราคาซื้อขายผลไม้จะมีราคาตกต่ำ  โดยเฉพาะทุเรียนและจำปาละ โดยสาเหตุสำคัญมาจากการกดราคาของพ่อค้าคนกลาง  เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวทางเทศบาลฯ หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง และผู้นำชุมชนจึงได้คัดเลือกสายพันธุ์จำปาดะและทุเรียน ซึ่งเป็นพันธุ์ประจำท้องถิ่น รสชาดดี มาเพาะพันธุ์เพื่อขยายพันธุ์ให้เกษตรกรนำไปปลูกตั้งแต่ต้นปี 2564  ประกอบด้วยจำปาละพันธุ์ “ทองเลี้ยว“ และทุเรียนพันธุ์ “ทองลุงศักดิ์“ซึ่งพันธุ์ไม้ผลดังกล่าวนี้เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ 


     ขณะเดียวกันทางเกษตรกรได้เร่งขยายพันธุ์ไม้ผลดังกล่าวควบคู่ไปด้วย  ทำให้พื้นที่การปลูกผลไม้ทั้ง 2 ชนิด เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ในส่วนของการซื้อขายจำปาดะพันธุ์ทองเลี้ยวนั้นมีการซื้อขายกันในราคา 150-200 บาท/กก. ส่วนทุเรียนพันธุ์ทองลุงศักดิ์มีการซื้อขายกันในราคา  300 บาท ไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ  โดยเฉพาะประเทศมาเลเซียมีความต้องการจำปาดะจาก ต.บ้านนา  ที่สูงมาก  ตนมั่นใจว่ามาตรการดังกล่าวนี้จะส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่  ต.บ้านนา  อ.ศรีนครินทร์  จะมีคุณภาพที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน    


     นายเติกรณ์ เผยอีกว่า จากการประกวดจำปาดะของภาคใต้  เนื่องในงานเกษตรภาคใต้ ครั้งที่ 29 ในระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม 2566 ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  ปรากฏว่าจำปาดะพันธุ์ทองเลี้ยวของนายสุริโย  อินนุรักษ์  ได้รับรางวัลชนะเลิศ ในการประกวดจำปาดะเนื้อสายพันธุ์ดี  ท่ามกลางความดีใจของเกษตรกรต.บ้านนา อ.ศรีนครินทร์  ที่ได้รับรางวัลดังกล่าว.










อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :