วัดหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ จัดกฐินสามัคคี คนแห่ร่วมบุญล้นหลาม

หมวดหมู่ : สุราษฎร์ธานี, ทั่วไป,

อ่าน : 551
วัดหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ วัดดอนสัก สุราษฎร์ธานีจัดพิธีบุญกฐิน
วัดหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ จัดกฐินสามัคคี คนแห่ร่วมบุญล้นหลาม

สุราษฎร์ธานี-วัดหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ หรือวัดดอนสัก อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานีจัดพิธีบุญกฐินอย่างยิ่งใหญ่ มีผู้มีจิตศรัทธาร่วมทอดกฐินสามัคคีอย่างยิ่งใหญ่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 65 เวลา 9.00 น. ที่วัดดอนสัก อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ ธานี ได้มีขบวนแห่กฐินจำนวนมาก ต่างแห่เข้าไปยังบริเวณวัด มีนางรำสวยงาม ประสานกับเสียงกลองยาวสนุกสนาน ครื้นเครง ก่อนขบวนกฐินจะเวียนรอบโบสถ์สามรอบและนำเข้าสู่ พิธีถวายกฐิน มีนายพงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี และพระครูไพโรจน์ ธรรมรุจิ เจ้าอาวาสวัดดอนสัก มารับถวายองค์กฐิน


พิธีสืบสานบุญกฐิน เป็นบุญถวายผ้าไตรจีวรแด่พระสงฆ์ ซึ่งจำพรรษาแล้ว เริ่มตั้งแต่แรม 1 ค่ำ เดือน 11 ถึง วันเพ็ญ 15 ค่ำ เดือน 12 เป็นเขตทอดกฐินตามหลักพระวินัย มูลเหตุมีการทำบุญกฐินซึ่งมีเรื่องเล่าว่า พระภิกษุชาวเมืองปาฐา 30 รูป จะไปเฝ้าพระพุทธเจ้าที่พระเชตวันมหาวิหาร แต่จวนใกล้กำหนดเข้าพรรษาเสียก่อน จึงหยุดจำพรรษาที่เมืองสาเกต พอออกพรรษาแล้วก็รีบพากันไปเฝ้าพระพุทธเจ้า ทั้ง ๆ ที่ผ้าสบงจีวรเปื้อนเปรอะ เนื่องจากระยะทางไกลและฝน ผ้าสบงจีวรจึงเปียกน้ำและเปื้อนโคลน จะหาผ้าผลัดเปลี่ยนก็ไม่มี พระพุทธเจ้าทรงเห็นความลำบากของพระภิกษุเช่นกัน จึงมีพุทธบัญญัติให้พระภิกษุแสวงหาผ้าและรับผ้ากฐินได้ตามกำหนด


สำหรับวัดดอนสัก ได้สร้างหลวงปู่ทวดองค์ใหญที่สุดในโลก ให้ประชาชนที่เคารพและศรัทธาในองค์หลวงปู่ทวด ได้กราบนมัสการขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล  อีกอย่างวัดดอนสักเป็นทางผ่านไปยังเกาะสมุย พงัน จึงเป็นโอกาสดีของนักท่องเที่ยวที่จะได้เข้าขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย


ด้าน พระครูไพโรจน์ธรรมรุจิ (พระมหาวิลาศ) เจ้าอาวาสวัดดอนสัก ได้คิดริเริ่มสร้างหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ มีขนาดหน้าตักกว้าง 29.90 เมตร สูง 34.90 เมตร ส่วนสูงไม่รวมฐานจากพื้นดิน ซึ่งตอนนี้ถือว่ามีหน้าตักใหญ่ที่สุดในโลกในขณะนี้ นอกจากนี้ในวัดยังมีพระโบราณวัดดอนสักถือเป็นวัดแรกใน อำเภอดอนสักมีอายุกว่า 500 ปี ซึ่งถือว่าเป็นวัดที่เก่าแก่ การที่มีหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่นอกจากจะให้ชาวบ้านได้สักการะแล้ว ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางศาสนา ที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวสุราษฎร์ธานี.












อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :