อบต.ยะรม จัดงานเมาว์ลิดสัมพันธ์ ขบวนพาเหรด นำเสนอวัฒนธรรมมลายูท้องถิ่น

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 289
อบต.ยะรม จัดงานเมาว์ลิดสัมพันธ์ เพื่อระลึกถึงท่านนบีมูฮัมหมัด (ซ.ล.)
อบต.ยะรม จัดงานเมาว์ลิดสัมพันธ์ ขบวนพาเหรด นำเสนอวัฒนธรรมมลายูท้องถิ่น

ยะลา-อบต.ยะรม จัดงานเมาว์ลิดสัมพันธ์ เพื่อระลึกถึงท่านนบีมูฮัมหมัด (ซ.ล.) สร้างความสามัคคีในชุมชน ชาวบ้านพร้อมใจแต่งชุดมลายูโบราณ เดินขบวนพาเหรด นำเสนอวัฒนธรรมมลายูท้องถิ่น 


     เมื่อวันที่ 18 พ.ย.66 เวลา 09.30 น. ที่องค์การบริหารส่วนตำบลยะรม อ.เบตง 

จ.ยะลา ดร.อับดุลอายี สาแม็ง  สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร์จังหวัดยะลา เขต3 เป็นประธานเปิดงานเมาว์ลิดสัมพันธ์ ประจำปี2566 ที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบยะรมร่วมกับผู้นำศาสนา พี่น้องชาวไทยมุสลิมในพื้นที่จัดขึ้น โดยมี ร.ต.อ.สิทธิพงศ์ เหมกุสุมา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยะรม หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำศาสนา กลุ่มสตรี กลุ่มเยาวชนและชาวบ้าน ต.ยะรม เข้าร่วม พร้อมเดินประกวดขบวนพาเหรด ซึ่งทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ต่างแต่งกายชุดมลายูโบราณสวยงาม พร้อมตกแต่งเขบวนพาเหรดงดงามอลังกาล เพื่อนำเสนอวัฒนธรรมต่างๆ ที่เเสดงถึงความเป็นมลายูอย่างสร้างสรรค์ ในงานเมาลิดสัมพันธ์ เพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป


     ขบวนเริ่มจากขบวนธงชาติไทย ธงสัญลักษณ์ประจำพระองค์ และขบวนผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลยะรมตามด้วยขบวนคณะกรรมการมัสยิดต่างๆ โดยมีนักเรียนตาดีในพื้นที่เดินเคาะกลองกุมปังเป็นจังหวะ ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีพื้นบ้านของชาวมุสลิมนิยมใช้ในงานโอกาสพิเศษต้อนรับแขกที่มาเยี่ยมเยียนและงานพิธีต่างๆ ตามด้วยขบวนพาเหรดของชาวบ้านแต่ละหมู่บ้านในพื้นที่ ต.ยะรม ซึ่งนอกจากที่พี่น้องชาวไทยมุสลิมจะแต่งชุดมลายูโบราณร่วมในขบวนพาเหรดแล้ว ยังตกแต่งขบวนพาเหรดอย่างสวยงาม มีการนำสัญลักษณ์ที่โดดเด่นของแต่ละหมู่บ้านมารวมอยู่ในขบวนพาเหรด รวมถึงมีการละเล่นพื้นบ้าน ของเด็กมลายู อาทิ การเล่นรถเข็นกระป๋อง การเดินกะลา การแข่งว่าววงเดือน หรือว่าวท้องถิ่นของมลายู และการละเล่นต่างๆ ที่ควรอนุรักษ์ 


     นอกจากนี้ยังมีขบวนภูมิปัญญาที่สะท้อนวิถีชีวิตการดำเนินชีวิตในสมัยก่อน เครื่องมือจับปลาและดักสัตว์เล็ก และสัตว์ใหญ่ และขบวนชุดนักรบมลายูโบราณ ที่ถือหอก ดาบ กริช จำลอง ทั้งนี้เพื่อสืบสานวัฒนธรรมมลายูให้เยาวชนรุ่นหลังได้เห็นเครื่องแต่งกายตามยุคเก่าที่เคยได้รับความนิยมมายาวนาน ร่วมกันส่งเสริมวิถีชีวิตอนุรักษ์วัฒนธรรมความเป็นเอกลักษณ์มลายู 


     ร.ต.อ.สิทธิพงศ์ เหมกุสุมา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยะรม กล่าวว่า วันเมาว์ลิดนบี หมายถึง วันคล้ายวันประสูติของท่านนบีมูฮัมหมัด(ซ.ล.) ตรงกับวันที่ 12 เดือนรอบิอุลเอาวัล หรือเดือนที่ 3 ตามปฏิทินอิสลาม ซึ่งชาวมุสลิมทั่วโลกจะมีการจัดงานเพื่อระลึกถึงท่านนบีมูฮัมหมัด (ซ.ล.) และถือเป็นกิจกรรมหรือพิธีกรรมที่ชาวมุสลิมให้ความนิยมและปฏิบัติสืบทอดกันมาช้านาน โดยเฉพาะในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญที่นอกเหนือจากการรำลึกถึงคุณูปการของท่านศาสดามูฮัมหมัด(ซ.ล.)  ที่มีต่อศาสนาอิสลามแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความรัก ความสามัคคี และความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ในหมู่คณะ รวมทั้งสามารถนำแบบอย่างที่ดีของท่านศาสดามูฮัมหมัด(ซ.ล.) ไปใช้ในชีวิตประจำวันด้วย 


     สำหรับกิจกรรมในงานเมาลิดได้แก่ การอัญเชิญคัมภีร์อัล-กุรอาน การกล่าวสรรเสริญ(อ่านซางี)เพื่อระลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.) ประกวดเพลงอนาซีด (เพลงสรรเสริญคุณธรรม) แข่งขันตอบปัญหาของนักเรียน การแสดงนิทรรศการการออกร้าน เป็นต้น นอกจากมีกิจกรรมทางศาสนาแล้ว ยังมีการเลี้ยงอาหารแก่ผู้ที่ไปร่วมงานด้วย จะมีมุสลิมไปเที่ยวพบปะสังสรรค์ ฟังบรรยายธรรม และร่วมรำลึกถึงศาสดานบี มุฮัมมัด (ศ็อล) กันอย่างล้นหลาม สำหรับบางพื้นที่ก็มีการจัดงานเมาลิดที่บ้าน เชิญชวนให้บรรดาเพื่อนบ้าน คนในชุมชนมาร่วมอ่านอัลกุรอานกล่าวซางี และร่วมรับประทานอาหาร พร้อมทั้งแจกจ่ายอาหารให้กับคนยากไร้อีกด้วย.














อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :