เตือนภัยเงียบ “โรคคอตีบ” ย้ำ! ผู้ปกครองพาเด็กไปฉีดวัคซีนให้ครบเกณฑ์

หมวดหมู่ : นครศรีธรรมราช, ทั่วไป,

อ่าน : 313
เตือนภัย”โรคคอตีบ”
เตือนภัยเงียบ “โรคคอตีบ” ย้ำ! ผู้ปกครองพาเด็กไปฉีดวัคซีนให้ครบเกณฑ์

นครศรีธรรมราช-เตือนภัย”โรคคอตีบ”สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช แนะผู้ปกครอง ระวังบุตรหลานป่วยด้วยโรคคอตีบ ให้พาบุตรหลานไปรับวัคซีนให้ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ส่วนผู้ใหญ่ก็ป่วยได้ ควรฉีดวัคซีนกระตุ้น ทุก ๆ 10 ปี 


     นายแพทย์ไกรสร โตทับเที่ยง ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่าโรคคอตีบ เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Corynebacterium diphtheria ติดต่อได้โดยง่ายผ่านทางการไอ จาม หรือสัมผัสกับสารคัดหลั่งหรือสิ่งของเครื่องใช้ของผู้ป่วย นับเป็นโรคติดต่อที่เกิดขึ้นเฉียบพลันและร้ายแรง อาการของโรคจะแสดงหลังจากการติดเชื้อประมาณ 2 - 5 วัน ผู้ป่วยจะมีไข้สูง หนาวสั่น มีน้ำมูก เจ็บคอ คออักเสบ กลืนอาหารลำบากรู้สึกเจ็บเวลากลืน คอบุ๋ม หอบ หายใจลำบาก หากอาการรุนแรงมากอาจทำให้หายใจไม่ออก จนเป็นอันตรายถึงชีวิตหากตรวจคออาจพบแผ่นฝ้าสีขาวปนเทาขึ้นบริเวณลำคอ ต่อมทอนซิล หรือลิ้นไก่ อาจพบภาวะแทรกซ้อน เช่น โรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ และเส้นประสาทอักเสบ


     พร้อมกันนี้ นายแพทย์ไกรสร กล่าวถึงการป้องกันว่า การป้องกันนับว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุด โดยการให้วัคซีนป้องกันโรคคอตีบ 5 ครั้ง เมื่ออายุ 2, 4, 6 และ 18 เดือน และกระตุ้นอีกครั้งหนึ่งเมื่ออายุ 4 ปี สำหรับผู้ใหญ่ควรฉีดวัคซีนบาดทะยัก คอตีบ กระตุ้น ทุก ๆ 10 ปี ดังนั้นขอให้ผู้ปกครองนำบุตรหลานไปรับวัคซีนให้ครบตามช่วงเวลาที่กำหนดเนื่องจากโรคนี้เป็นโรคร้ายแรง หากเกิดขึ้นกับเด็กเล็ก และไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจทำให้อันตรายถึงชีวิตได้ ผู้ปกครองควรสังเกตอาการของบุตรหลานอย่างใกล้ชิด หากมีอาการดังกล่าวข้างต้น ให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็ว สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422.


อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :