“โรงคั่วกาแฟ 23“ ของดีกระบี่สูตรคนท้องถิ่นที่ นทท.แห่ไปชมกัน

หมวดหมู่ : กระบี่, ท่องเที่ยว,

อ่าน : 219
โรงคั่วกาแฟ23 Roasters Krabi Cafe
“โรงคั่วกาแฟ 23“ ของดีกระบี่สูตรคนท้องถิ่นที่ นทท.แห่ไปชมกัน

กระบี่-สองสามีภรรยาชาวกระบี่ พลิกวิกฤติช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาด ผันตัวเองจากทำธุรกิจโฮสเทล มาทำโรงคั่วกาแฟและคิดสูตรกาแฟเป็นของตังเอง ก่อนเปิดเป็น ”โรงคั่วกาแฟ 23“ ของดีกระบี่ ที่ต้องไม่พลาดไปชิมกาแฟคั่วเองจากร้านคนท้องถิ่น

จังหวัดกระบี่นอกจากจะมีแหล่งท่องเที่ยวสวยๆ ให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมความงามกันแล้ว ของกินและของฝากที่น่าสนใจก็มีให้เลือกชิม เลือกซื้ออีกหลายอย่าง โดยเฉพาะของฝากที่เป็นผลิตภัณฑ์จากชุมชน ชาวบ้านในพื้นที่ผลิตขึ้นมาเอง อย่างเช่นเมล็ดกาแฟคั่วสดๆ ใหม่ๆ มีให้เลือกซื้อกันหลายยี่ห้อ แต่ที่ได้รับความสนใจ และถูกพูดถึงจากนักท่องเที่ยวต้องมีที่นี่เป็นอันดับต้นๆ คือ “โรงคั่วกาแฟ 23 โรสเตอร์ คอฟฟี่” ตั้งอยู่เลขที่ 65 สามแยกช่องพลี หมู่1 บ้านช่องพลี ต.อ่าวนาง มี นายอติเทพ  สมศรี หรือพี่แมว อายุ 47 ปี และ น.ส.ฌณินญา  นฤโชควนินทร หรือพี่เอ๋ อายุ47 ปี 2 สามี-ภรรยา เป็นเจ้าของร้าน

จุดเด่นของร้านแห่งนี้ นอกจากบรรยากาศภายในร้านที่ดัดแปลงโรงเก็บของเก่าของญาติผู้ใหญ่มาเป็นคาเฟ่สวยๆ แล้ว ยังมีโรงคั่วเมล็ดกาแฟสดๆ ให้ลูกค้าได้เห็นถึงกรรมวิธีการผลิตกาแฟคุณภาพของร้าน เป็นการการันตีว่ากาแฟชองที่ร้านแห่งนี้ เป็นกาแฟที่คั่วเอง เป็นสูตรของตัวเอง ไม่ต้องสั่งกาแฟจากที่อื่นมาทำให้ลูกค้าดื่ม จึงกลายเป็นจุดเด่นที่ลูกค้าให้ความเชื่อถือ ว่ามาที่นี่ต้องได้ชิมกาแฟคุณภาพ สดใหม่ทุกวัน

น.ส.ฌณินญา หรือพี่เอ๋ เล่าให้ฟังว่า แต่เดิมเธอกับสามี ทำธุรกิจโฮสเทล อยู่ในหาดอ่าวนาง จนกระทั่งช่วงวิกฤติโควิด-19 ระบาด ทำให้ธุรกิจมีปัญหา ต้องหยุดกิจการไป เธอจึงปรึกษากับสามีว่าจะหาธุรกิจอื่นลองทำ จนมาพบเรื่องการคั่วกาแฟ จึงเริ่มลองศึกษาเรียนรู้กับสามี ก่อนจะตัดสินใจลงทุนซื้อเครื่องคั่วเมล็ดกาแฟ มาทำเอง โดยขอใช้โรงเก็บของเก่าของคุณอา มาดัดแปลงเป็นโรงงานคั่วเมล็ดกาแฟ ก่อนจะค่อยๆ ปรับแต่งพื้นที่เป็นร้านกาแฟเล็กๆ โดยเลือกใช้ชื่อโรงคั่วกาแฟ 23 เพราะตัวเลข 23 เป็นตัวเลขลติจูดในแผนที่โลก เมล็ดกาแฟที่ดีมีคุณภาพจะปลูกอยู่ในพื้นที่ละติจูดดังกล่าว ซึ่งประเทศไทยเราก็อยู่ในพื้นที่นี้ จึงตัดสินใจนำมาเป็นชื่อร้าน

ช่วงแรกที่เปิดร้านประสบวิกฤติโค-วิด 19 อยู่ จึงไม่คิดจะโปรโมทร้าน เพราะต้องการใช้เวลาช่วงนั้นศึกษาเรื่องการคั่วกาแฟ การเบลนด์กาแฟ เพื่อค้นหาสูตรเฉพาะของตัวเอง จนมาลงตัวได้เป็นกาแฟสูตรเฉพาะของเราเอง ที่เด่นๆจะเป็นแบล็คแค็ท กับเร้ดเบิร์ด เป็นชื่อสูตรที่เราตั้งมาเอง
แบล็คแค็ท มาจากชื่อพี่แมวผู้เป็นสามี เป็นสูตรกาแฟแบบเข้มข้น ส่วนเร้ดเบิร์ด มาจากที่สามีชอบเลี้ยงนก เป็นสูตรกาแฟที่มีรสชาติกลางๆ ไม่เข้มมาก

นอกจากนี้จุดเด่นอีกอย่างของร้าน คือเราจะคัดสรรเมล็ดกาแฟคุณภาพเกรดเอ มาจากชาวบ้านในท้องถิ่นเอามาคั่ว เป็นการสนับสนุนชาวบ้าน และนำกาแฟไทยที่มีคุณภาพมานำเสนอให้ชาวต่างชาติได้ลิ้มรส เพราะที่นี่จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติจากทั่วโลกแวะเวียนมาอุดหนุนกันทุกวัน ส่วนที่ดึงดูดลูกค้าได้อีกอย่าง คือการใส่ใจในเรื่องการบริการ ต้องให้ลูกค้าประทับใจ จึงทำให้ร้านกลายเป็นที่พูดถึงมากขึ้นในทุกวันนี้ จึงอยากเชิญชวนใครมาเที่ยวกระบี่อยากให้ลองแวะมาชิมกาแฟอร่อยๆ หรือหากจะซื้อกลับไปเป็นของฝาก ที่ร้านทำไว้ให้ลูกค้าได้เลือกซื้อเช่นกัน ใครอยากเข้าดูข้อมูลของร้าน สามารถเข้าไปชมได้ในแฟนเพจของร้านชื่อ "โรงคั่วกาแฟ23 Roasters Krabi Cafe"” น.ส.ฌณินญากล่าว.








อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :