15 นศ.กู้ กยศ. 7 เดือนยังไม่ได้ ร้องศูนย์ดำรงธรรมนครฯ ช่วย

หมวดหมู่ : นครศรีธรรมราช, ทั่วไป,

อ่าน : 303
นักศึกษาสาธารณสุขศาสตร์มหาวิยาลัยเฉลิมกาญจนา กยศ. ยังไม่อนุมัติ เงินกู้ยืมเรียน
15 นศ.กู้ กยศ. 7 เดือนยังไม่ได้ ร้องศูนย์ดำรงธรรมนครฯ ช่วย

นครศรีธรรมราช-นักศึกษาสาธารณสุขศาสตร์มหาวิยาลัยเฉลิมกาญจนา ร่ำไห้ กยศ. ยังไม่อนุมัติ เงินกู้ยืมเรียน หวั่นไม่ได้เรียนต่อ วอนผู้บริหาร กยศ.รีบอนุมัติหลังจากช้ามา 7 เดือนแล้ว หากไม่ได้พ่อแม่ให้หยุดเรียน ไม่มีเงินส่งเรียน


     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 พ.ย.2566 เวลา09.00น. ได้มีกลุ่มนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา จ.นครศรีธรรมราช จำนวน 15 คน นำโดย นส.อาภรรัตน์   คงเหล่ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ได้เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราชหลังเก่าเพื่อร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือ เนื่องจากนักศึกษาคณะสาธารณสุขศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 จำนวนมากของมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา ที่ยื่นเรื่องขอกู้เงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ไปนานเป็นเวลา7 เดือนแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติแต่อย่างใด 


      จากความล่าช้าดังกล่าวทำให้นักศึกษาทุกคนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะว่าไม่มีเงินค่าใช้จ่ายในการครองชีพ และค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าเล่าเรียน ทำให้นักศึกษาทุกคนซึ่งพ่อแม่ส่วนใหญ่ทำอาชีพเกษตรกรและอาชีพค้าขายในพื้นที่หลายจังหวัดในภาคใต้ โดยเฉพาะ จ.นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา และจ.ปัตตานี เป็นต้น  ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจนนักศึกษาทุกคนที่กู้กยศ.ไปนาน7เดือนหากไม่ได้รับการอนุมัติจากกยศ.พวกตนเกรงว่าจะไม่ได้เรียกต่อจนจบ ซึ่งพวกตนมีความหวังว่าเมื่อเรียนจบต้องการออกไปทำงานช่วยเหลือประชาชนเป็นหมอที่อนามัยหรือรพ.สต.ในหมู่บ้านของพวกตน แต่หากไม่รับเงินกู้กยศ.จะทำให้พวกตนไม่ได้เรียนต่อตามที่ตั้งความหวังเอาไว้  


     น.ส.อาภรรัตน์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวร่ำไห้ทั้งน้ำตาตลอดเวลาตนก็มีความหวังอยู่ที่ กยศ. แต่เวลาผ่านมาเนิ่นนานกองทุนฯ ก็ยังไม่พิจารณาอนุมัติให้ ตนไม่มีเงินที่จะใช้จ่าย ทั้งค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายประจำวัน พ่อตนต้องทำงานหนักกว่าเดิมเพื่อมาส่งเสียให้ตนได้เรียนหนังสือ ซึ่งแต่ละวันก็ไม่พอใช้เพราะว่าเงินหายากมาก


     ”ขอกราบวิงวอนถึงท่านนายกฯ, ท่าน รมว.คลัง, ท่านปลัด ก.การคลัง, ท่านผู้ว่านครศรีธรรมราช และผู้จัดการกยศ. โปรดช่วยเหลือพวกตนด้วย บางวันต้องอดมื้อกินมื้อ พวกเราเพิ่งยื่นกู้เป็นครั้งแรก ไม่ติดปัญหาอะไรทั้งสิ้น แต่ทำไมถึงรอการอนุมัตินานมาก พอสอบถามไปก็บอกว่าให้รออย่างเดียว พวกเราจะต้องรอไปถึงไหน รอให้พวกเราอดตายและต้องหยุดเรียนไปก่อนหรือ จึงจะอนุมัติ หนูได้พูดคุยกับทางผู้ปกครองแล้ว ทางผู้ปกครองบอกว่า หากไม่ได้รับการอนุมัติเงิน ก็อาจจะไม่ได้เรียนต่อ เพราะว่าไม่มีทุนทรัพย์ที่จะส่งเสียให้เรียนหนังสือคณะพยาบาลศาสตร์ รวมถึงค่าใช้จ่ายประจำวัน และถ้ายังไม่ได้เงินนี้ พวกเราก็น่าที่จะต้องหยุดเรียน และเดินทางไปร้องทุกข์ที่กทม.ต่อไป” น.ส.อาภรรัตน์กล่าว


     จากนั้นได้มีนางพัชร์นันท์ ศรีเมือง ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด นครศรีธรรมราช ได้ออกมารับหนังสือร้องเรียนจากลุ่มนักศึกษาดังกล่าว โดยรับปากว่าจะรีบทำเรื่องเสนอไปยังนายขจรเกียรติ รักพานิชมณีผวจ.นครศรีธรรมราช และเสนอไปยังผู้บริหาร กยศ.กทม.เพื่อหาทางช่วยเหลือต่อไป.








อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :