เชียร์สนุก! แข่ง”ปีนเสาร้านเปรต” แต่ละทีมงัดกลยุทธมาชิงชัยกัน

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 414
เทศกาลบุญสารทเดือนสิบ จัดแข่งขันปีนร้านเปรต งานสารทเดือนสิบ
เชียร์สนุก! แข่ง”ปีนเสาร้านเปรต” แต่ละทีมงัดกลยุทธมาชิงชัยกัน

สงขลา-สีสันงานเดือนสิบจังหวัดสงขลา จัดแข่งขันปีนร้านเปรต สูง 10 เมตร ชิงรางวัลกว่า 10,000 บาท คนเชียร์ด้วยความสนุกสนาน


สีสันจากงานสารทเดือนสิบจังหวัดสงขลา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ก.ย.65. ที่วัดเกาะใหญ่ ตำบลเกาะใหญ่อำเภอกระแสสินธุ์จังหวัดสงขลา มีสีสันวันสารทเดือนสิบ นอกจากจะอิ่มบุญจากการอุทิศส่วนกุศลแล้ว ที่วัดเกาะใหญ่ยังได้สนุกสนานเฮฮากับการแข่งปีนร้านเปรตความสูงกว่า 10 เมตร ชิงเงินรางวัลเงินสดกว่า 10.200 บาท งัดสารพัดวิธีมาใช้ให้ขึ้นไปบนร้านเปรตได้ โดยมีนาย เอกชัย แก้วรัตนะ นายอำเภอกระแสสินธุ์ และนายโยธิน ทองเนื้อแข็ง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เขตอำเภอกระแสสินธุ์ ร่วมงานด้วย


บรรยากาศทำบุญในเทศกาลสารทเดือนสิบครั้งที่ 2 หรือที่เรียกวันส่งเปรต หรือวันส่งตายาย ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญของชาวใต้ ตามวัดต่างๆ มีประชาชนพาครอบครัวออกไปร่วมทำบุญอย่างเนืองแน่น เพราะยังเป็นวันรวมญาติด้วย และนอกจากจะได้อิ่มบุญแล้ว ยังได้สนุกสนานเฮฮากับกิจกรรมที่ถือเป็นไฮไลต์ของการทำบุญเดือนสิบนั้นคือการปีนร้านเปรต


ทางวัดได้ทำร้านเปรตความสูงเกือบ 10 เมตร ตามความเชื่อที่ว่ายิ่งสูงยิ่งดี เพราะเปรตจะได้หยิบกินอาหารได้สะดวก และยังจัดการแข่งขันปีนร้านเปรต ซึ่งมี 1 เสา ทาด้วยน้ำมันผสมน้ำมันเครื่องให้เกิดความลื่น ชิงเงินรางวัล1,200 บาท  การแข่งขันเป็นไปด้วยความสนุกสนาน และเสียงหัวเราะของชาวบ้านที่ร่วมเชียร์ โดยมีผู้เข้าแข่งขัน 4 ทีมส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นทีมละไม่เกิน  10 คน ท่ามกลางความทุลักทุเล เนื่องจากเสาลื่นต้องงัดสารพัดวิธีทั้งต่อตัว ใช้ผ้าขาวมัดเสาไม่ให้ลื่น แต่ส่วนใหญ่จะลื่นไถลลงมาหมด สุดท้ายก็ไม่ผู้ชนะแต่ทางผู้จัดก็ได้มอบให้กับทีมที่ปีนไปจับขอบสูงสุดได้ ท่ามกลางความดีใจทั้งผู้แข่งขัน และกองเชียร์.