เด็กนครฯ ฝังใจชื่นชอบหุ่นเปรตงานสารทเดือนสิบ -รบเร้าพ่อแม่ให้พาไปดู

หมวดหมู่ : นครศรีธรรมราช, ทั่วไป,

อ่าน : 759
เทศกาลบุญสารทเดือนสิบ ระลึกถึง งานเทศกาลบุญสารทหรือชิงเปรต
เด็กนครฯ ฝังใจชื่นชอบหุ่นเปรตงานสารทเดือนสิบ -รบเร้าพ่อแม่ให้พาไปดู

นครศรีธรรมราช-งานเดือนสิบเมืองคอนปีนี้ไม่มีเปรตเด็กๆ ร้องไห้รบร้าวผู้ปกครองพาไปดูหุ่นเปรตเดือนสิบ หลังโดนพิษโควิด-19 งดจัดกิจกรรม จนผู้ปกครองต้องพาข้ามอำเภอมาดูในโรงเก็บหุ่นเปรตเดือนสิบต่อเนื่อง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงนี้ตามปกติในจังหวัดนครศรีธรรมราช จะมีการจัดงานเทศกาลบุญสารทเดือนสิบ ซึ่งจังหวัดกำหนดจัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 30 ก.ย.-9 ต.ค. 2564 ทำให้บ้านเมืองมีสีสันคึกคักมากที่สุดในรอบปี แต่ในปีนี้ไม่มีการจัดกิจกรรมเนื่องจากโดนพิษการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้บรรยากาศในช่วงเทศกาลบุญสารทเดือนสิบเมืองนครศรีธรรมราชเงียบเหงา 


อย่างไรก็ดีความรู้สึกผูกพันกับประเพณีท้องถิ่นยังฝังใจ สืบสาน และระลึกถึง งานเทศกาลบุญสารทหรือชิงเปรตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่บ้านเลขที่ 10/1 หลังสถานีรถไฟวังวัว หมู่ 6 ต.นาพรุ อ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นสถานที่เก็บตัวหุ่นเปรตเดือนสิบของจังหวัดนครศรีธรรมราช ตามปกติจะมีการระดมทีมช่างมาจัดทำหุนเปรตตามรูปลักษณ์ต่าง ๆ ของการกระทำผิดเมื่อครั้งยังมีชีวิต หลังจากนั้นหุ่นเปรตนับ 100 ตนจะถูกนำไปจัดแสดงนิทรรศการหุ่นเปรต ณ.สถานที่จัดงานริมกำแพงเมืองเก่า ตลาดน้ำเมืองลิกอร์ สวนศรีธรรมโศกราช สนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราชตลอดการจัดงาน และที่เป็นไฮไลต์มากที่สุดในวันแรม 13 ค่ำ เดือนสิบ จะมีการนำหุ่นเปรตไปจัดขบวนแห่พาเหรดเปรตจากหน้าวิหารหลวง วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร กลับมายังถานที่จัดงานริมกำแพงเมืองเก่า ตลาดน้ำเมืองลิกอร์ สวนศรีธรรมโศกราช ท่ามกลางความแตกตื่น สนุกสนานมีนักท่องเที่ยว และประชาชนทุกเพศ ทุกวัยแห่เดินทางมาร่วมกิจกรรมอย่างเนืองแน่น โดยเฉพาะเด็ก ๆ จะรบเร้าให้พ่อแม่ ผู้ปกครองพามาร่วมกิจกรรมดูและเล่นสนุก สนานกับหุ่นเปรต


จากการที่ปีนี้ไม่มีการจัดกิจกรรมนิทรรศการประกวดหุ่นเปรต-พาเหรดเปรต ทำให้เด็ก ๆ ที่อยู่ในอำเภอต่าง ๆ รบเร้าให้พ่อแม่ ผู้ปกครองนำมาร่วมกิจกรรมและดูหุ่นเปรต แม้พ่อแม่ผู้ปกครองจะบอกว่าปีนี้เขาไม่มีการจัดงาน ไม่มีหุ่นเปรต แต่เด็ก ๆ ไม่ยอมร้องห่มร้องไห้รบเร้าให้พาไปรดูหุ่นเปรตให้ได้ เพราะเด็ก ๆ จะชื่นชอบหุ่นเปรตเป็นพิเศษ แม้หน้าตาจะหน้าเกลียดหน้ากลัวจนเด็ก ๆ บางคนไม่กล้าเข้าใกล้ แต่ก็ยากจะดูอยู่ห่างๆ จนพ่อแม่ ผู้ปกครองต้องสืบเสาะและโทรศัพท์สอบถามไปยังนายไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวอาวุโส ประธานจัดกิจกรรมประหวดหุ่นเปรต-พาเหรดเปรต เทศกาลบุญสารทเดือนสิบจังหวัดนครศรีธรรมราช ว่าพอจะมีหุ่นเปรตให้เด็กได้ดูที่ไหนบ้าง เมื่อทราบว่าหุ่นเปรตเก่าๆ จากปีที่แล้วถูกเก็บอยู่ที่โรงเก็บบ้านเลขที่บ้านเลขที่ 10/1 หลังสถานีรถไฟวังวัว หมู่ 6 ต.นาพรุ อ.พระพรหม จ.นครศรี ธรรมราช จึงตัดสินใจพาบุตรหลานมาชมหุ่นเปรตกันอย่างต่อเนื่อง


นายวรรณ บดินทร์ อายุ 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 110 หมู่ 1 ต.นาพรุ อ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช  1 ในจำนวนผู้ปกครองที่นำหลานสาว อายุ 4 ขวบมาชมหุ่นเปรต กล่าวว่าเปิดเผยว่า ในช่วงงานเทศกาลเดือนสิบบรรดาลูกหลานที่ไปทำงานตามต่างจังหวัดหรือแม้แต่ในต่างประเทศจะเดินทางกลบมาร่วมทำบุญให้บรรพบุรุษ บรรพชน  บุตรสาวของตนไปมีครอบครัวที่ อ.ทุ่งสง มีหลานสาว 1 คนชื่อ “น้องแก้วตา” อายุ 4 ขวบ ที่ผ่านมาทุกปีตนจะพามาร่วมชมนิทรรศการหุ่นเปรต-พาเหรดเปรต น้องแก้วตาจะชื่นชอบเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในวันแห่พาเหรดเปรตไม่ว่าฝนจะตก แดดจะออกร้อนอบอ้าวสักเพียงไหนน้องแก้วตาก็จะตั้งหน้าตั้งตารอชมขบวนหุ่นเปรต ในปีนี้ได้ใหพ่อแม่ พามาที่บ้านของตนใน ต.นาพรุ อ.พระพรหม เพื่อจะให้ตนและคุณยายพาไปชมหุ่นเปรต 


“แม้ว่าจะอธิบายชี้แจงว่าปีนี้โควิดแพร่ระบาดจึงไม่มีหุ่นเปรต ไม่มีการจัดขบวนพาเหรดเปรต ทำให้น้องแก้วตา ผิดหวังร้องไห้ และรบเร้าให้แม่และคุณยายพาไปดูหุ่นเปรตให้ได้ โดยบอกว่าน้องแก้วทำตามสัญญาเมื่อปีที่แล้ว ที่แม่บอกว่าปีหน้าหากน้องแก้วตาเป็นเด็กดี ไม่ดื้อ เชื่อฟังคำสั่งสอนของพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย แม่จะพามาเที่ยวชมขบวนพาเหรดเปรตอีก ในปีนี้เมื่อถึงช่วงเทศกาลบุญสารทเดือนสิบน้องแก้วตา จึงมาทวงสัญญาให้คุณตา คุณยายพาไปชมขบวนพาเหรดเปรตตามที่สัญญาไว้ จึงต้องพามาชมที่โรงเก็บหุ่นเปรตแทน” นายวรรณกล่าว


นายวรรณกล่าวว่า ตนมองว่าการหยิบยกหุ่นเปรตเดือนสิบมาจัดแสดงโชว์ส่งผลดีต่อการอบรบสั่งสอนบุตรหลานเป็นอย่างมาก เพราะรูปลักษณ์ของหุ่นเปรตบ่งบอกถึงการทำความผิด ทำบาป ทำกรรมเอาไว้เมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ เด็ก ๆ จะสอบถามว่าเปรตตนนั้นตนนี้ทำไม่เป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ทำไมลิ้นยาว หัวโต มือ เท้าใหญ่โตผิดปกติ ท้องแตก พ่อแม่ ผู้ปกครองก็บอกถึงสาเหตุของการกระทำผิด เช่น ดุด่าว่าพ่อแม่ ตบตีพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย เป็นเด็กดื้อไม่เชื่อฟังพ่อแม่หรือผู้ใหญ่  หากไม่อยากเป็นแบบหุ่นเปรตเหล่านี้จะต้องเป็นคนเด็ก ไม่ดื้อ ขยันเรียน เชื่อฟังพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย หากไม่เชื่อฟังก็จะกลายเป็นเปรตแบบนี้  เด็ก ๆ ก็จะเชื้อในเรื่องบาปบุญคุณโทษเชื่อฟังการอบรมสั่งสอนของพ่อแม่ ไม่ดื้อ ผู้ปกครองเป็นอย่างดี จึงเป็นช่วงถือโอกาสในการสั่งสอนลูกหลานและปฏิบัติ สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน.